Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

“Vẫn cần kiểm soát gái mại dâm khi trả về cộng đồng”


(PL&XH) - Chiều qua (2-11), Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức Tọa đàm báo chí về công tác phòng, chống mại dâm và cai nghiện phục hồi.

Tại buổi tọa đàm, các phóng viên đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến việc đưa gái mại dâm tái hòa nhập cộng đồng (theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ có hiệu lực từ 1-7-2013) và những tác động của vấn đề này đối với xã hội. Bà Đỗ Thanh Ninh Xuân, Phó cục trưởng Cục PCTNXH cho biết: “Chúng tôi có hướng dẫn, trước khi đưa gái bán dâm trong các trung tâm trở lại cộng đồng thì cán bộ giáo dục ở các trung tâm phải tiến hành gặp gỡ, tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng các chị em để có những hỗ trợ giúp đỡ kịp thời nếu chị em gặp khó khăn như ăn uống, đi lại... Đồng thời phải thành lập các trung tâm hỗ trợ để chị em có thể cư trú tạm thời và ổn định về các mặt trước khi trở lại cộng đồng”. Bà Xuân cũng cho rằng: “Để tránh bùng phát tệ nạn mại dâm thì sau khi thả gái mại dâm trong các trung tâm trở lại cộng đồng thì phải giúp họ hòa nhập cộng đồng, tạo công ăn việc làm và tiếp cận với các dịch vụ xã hội. Bên cạnh đó phải hạn chế gái mại dâm mới, đồng thời phải đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, đặc biệt là phải kiểm tra, giám sát các nhà hàng, khách sạn có dấu hiệu kinh doanh dịch vụ trá hình”.

Ảnh TL

Theo số liệu thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, tính đến tháng 7-2012, cả nước có 123 trung tâm, cơ sở giáo dục trong đó có 35 cơ sở chuyên giáo dục gái mại dâm với tổng số 803 người. Công tác phòng, chống mại dâm 9 tháng đầu năm 2012 về cơ bản là đạt được các chỉ tiêu đã đề ra. Đánh giá theo chỉ tiêu năm 2012 thì đã có 1.440 người bán dâm được giáo dục, chữa trị; 50 tỉnh, TP đang triển khai xây dựng thí điểm mô hình về phòng chống mại dâm và hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng và 3892 xã phường đăng kí mới không có tệ nạn mại dâm. Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn tồn tại hạn chế, trong đó đáng chú ý là nạn mại dâm vẫn diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức kinh doanh dịch vụ trá hình, …

Công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trong 9 tháng đầu năm 2012 cũng đã đạt được những kết quả khả quan. Ước tính 6 tháng đầu năm số người được cai nghiện là 16000/35000 lượt người, quản lý sau cai là 9000/20000 người (bằng 45% so với kế hoạch năm), dạy nghề cho 4200/10000 người (đạt 42% so với kế hoạch), hỗ trợ vốn tạo việc làm cho 2045 người cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. Xây dựng mới 483/1000 xã phường lành mạnh không có mại dâm, ma túy. Tuy nhiên công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc, trong đó khó khăn nhất vẫn là vấn đề kinh phí để thực hiện công tác này.


    Huyền-Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét