Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Triệt phá 528 vụ hoạt động mại dâm, bắt giữ hơn 1.800 đối tượng





(Thanh tra) - Đó là thông tin được Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đưa ra tại buổi tọa đàm báo chí về công tác phòng, chống mại dâm và cai nghiện phục hồi chiều 2/11. 
Các địa phương đã tiến hành rà soát, nắm tình hình về tệ nạn mại dâm trên toàn địa bàn để có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa. Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ và triệt phá các tụ điểm mại dâm, đề xuất các giải pháp điều chỉnh trong quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ được đẩy mạnh. 

Đến nay, đã giáo dục, chữa trị cho 1.440 người bán dâm, tương đương với cùng kỳ năm 2011. 

50 tỉnh, thành phố đang triển khai xây dựng thí điểm mô hình về phòng, chống mại dâm và hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng.

Trong năm 2012, các địa phương đã tăng cường mạnh mẽ công tác quản lý địa bàn và thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Từ đầu năm đến nay, đã thanh tra, kiểm tra 26.307 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ lợi dụng để hoạt động mại dâm, phát hiện 8.360 cơ sở vi phạm. Trong đó, xử lý nhắc nhở, cảnh cáo 3.976 cơ sở. Phạt tiền 2.472 cơ sở với tổng số tiền 6 tỷ 41 triệu đồng. Đình chỉ kinh doanh và thu hồi giấy phép 94 cơ sở. Chuyển cơ quan chức năng xử lý 10 cơ sở liên quan đến hoạt động mại dâm. Lực lượng công an các cấp đã đấu tranh, triệt phá 528 vụ hoạt động mại dâm, bắt giữ hơn 1.800 đối tượng.

Đặc biệt, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính vừa được Quốc hội thông qua năm 2012, không quy định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm. Đây là một thay đổi lớn về quan điểm trong việc xử lý vấn đề phòng, chống tệ nạn mại dâm. 

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố triển khai xây dựng các mô hình về phòng ngừa và hỗ trợ trực tiếp cho người bán dâm tại cộng đồng. Đồng thời, thực hiện các chương trình hỗ trợ lồng ghép với công tác phòng, chống HIV/AIDS, xóa đói giảm nghèo, việc làm… tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ bán dâm có nhu cầu hoàn lương được tiếp cận các dịch vụ xã hội để hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Đại diện Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cho biết, công tác phòng, chống mại dâm trước đây tập trung nhiều vào triệt phá, giờ tập trung hỗ trợ xã hội, giảm tổn thương cho các đối tượng bán dâm. Các địa phương trước khi cho chị em ra khỏi cơ sở chữa bệnh đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi để đánh giá nhu cầu cần hỗ trợ gì. Bên cạnh đó, cũng có đề án thành lập trung tâm hỗ trợ cho các phụ nữ này tạm lánh. Tiêu biểu là TP Hồ Chí Minh, thay vì đưa vào trung tâm bắt buộc sẽ đưa vào các điểm hỗ trợ theo nhu cầu, hỗ trợ tại cộng đồng, thúc đẩy hơn các chương trình đoàn thể phụ nữ.

Tuy nhiên, hiện tình hình tệ nạn mại dâm vẫn diễn ra phức tạp, tồn tại ở cả các tụ điểm mại dâm công cộng và trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Hoạt động mại dâm có tổ chức với quy mô lớn, thu nhập cao ngày càng gia tăng, đặc biệt đối tượng liên quan đến người mẫu, diễn viên, hoa hậu. Đáng lo ngại, độ tuổi của người bán dâm trẻ hóa, có sự tham gia của cả học sinh, sinh viên…

Bên cạnh công tác cai nghiện tại trung tâm, tăng cường cai nghiện tự nguyện theo quy định mới, công tác quản lý sau cai tại cộng đồng được tăng cường, không còn tình trạng cai cắt cơn đơn thuần. Bước đầu thực hiện chế độ hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tạo việc làm cho người cai nghiện tại cộng đồng. Số người được cai nghiện từ đầu năm 2012 đến nay là 16 ngàn lượt.

Ngọc Diệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét